wennchubz.blogspot.com
1.
PAMARAANG 4P’S
Ang
pamaraang 4P’s ay nakakatulong sa mga mag-aaral upang malinang ang tinatawag na
cooperative learning o ang kanilang pakikiisa sa pangkatang gawain at
talakayan. Ang 4 P ay nangangahulugang pagpapangkat, pagbabagyong-isip,
pagtakay at pagbibigay-input.
Hakbang
sa Paggamit ng Pamaraang 4P’s
a. Pagpapangkat
– papangkatin ang klase sa apat o depende kung gaano kalaki ang klase.
b. Pagbabagyong-isip
– magkakaroon ng pagbabagyong-isip ang bawat pangkat ng mga mag-aaral hinggil
sa paksang ibinigay ng guro. Isa sa
pangkat ang magtatala sa kanilang napag-usapan hinggil sa paksa.
c. Pagtalakay
– matapos ang pagbabagyong-isip ng pangkat ay tatalakayin ng lider ng pangkat sa klase ang napag-usapan
ng kanilang pangkat.
d. Pagbibigay-input
– kapag nakapaglahad at nakapagtalakay na ang bawat lider ay magbibigay na ng
feedback at input ang guro hinggil sa paksa.
Pagkatapos
ng talakayan, gagamit naman ng 4P’s ang guro sa pagtataya.
a. Pagbibigay
ng mini board, eraser at chalk sa bawat pangkat.
b. Pagkilala
ng bawat pangkat sa tinutukoy o
tinatanong ng guro.
c. Pabilisang
pagsulat ng kanilang sagot sa mini-board at itataas ito sa hudyat ng guro
d. Pagbibigay
ng Popsicle Stick sa mga nakakuha sa pangkat na nakakuha ng tamang sagot.
2. LOVE TEAM STRATEGY O PAMARAANG
PAGTATAMBAL
Ang
love team strategy o pamaraang pagtatambal ay ginagamit sa pagbibigay-kahulugan
ng salita o talasalitaan.
Hakbang
sa Love Team Strategy o Pamaraang Pagtatambal
a. Hatiin
ang klase sa dalawa ng pangkat, ang grupo ng lalaki at ang grupo ng babae.
b. Ibigay
sa mga lalaki ang mga mahihirap na salitang isa-isang nakasulat sa construction
paper.
c. Ibigay
naman sa mga babae ang mga kahulugan ng mga salitang mahihirap.
d. Nakahanay
ang mga babaeng may hawak ng construction paper na sinusulatan ng mga kahulugan
ng mga salitang hawak ng mgalalaki.
Isa-isang lalapit ang mga lalaki upang hanapin ang kanilang katambal. Nakadepende
sa kahulugan ng salitang kanlang hawak ang kanilang magiging katambal.
e. Kung
mahanap na nila ang kahulugan o ang kanilang katambal ay sabay nila itong
ididikit sa pisara.
3.
PAMARAANG
SAGOT O SAYAW
Ang
pamaraang ito ay makakatulong upang masukat ang talas at kritikal na pag-iisip
ng mga mag-aaral sa pagsagot sa mga nakahandang katanungan.
Paano isasagawa?
a. Maghanda
ng mga katanungan na may kaugnayan sa paksang tinalakay. Isulat ito sa maliit na papel tapos bilugin
at ipasok sa plastic na bote.
b. Paupuin
ang mga mag-aaral nang magkaharap o ayos pabilog.
c. Habang
ipinatugtog ang musika ay ipapasa nila ang
bote.
d. Sa
paghinto ng tugtog, ang may hawak ng bote ay kukuha ng isang katanungan sa loob
nito.
e. Pagkatapos
mabasa ang tanong ay sasagutin niya ito subalit kung hindi niya masagot ang
katanungan kailangan niyang sumayaw sa loob ng 30 segundo.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento