Linggo, Agosto 30, 2015

- Asignaturang Filipino -: Ang Aking Pilosopiya sa Pagtuturo

- Asignaturang Filipino -: Ang Aking Pilosopiya sa Pagtuturo: MAHALAGA ANG PUSO SA PAGTUTURO                       wennchubz.blogspot.com Ang pagtuturo ng isang mahusay  na guro ay hindi nagmula ...

Lunes, Agosto 24, 2015

Mga Sariling Tuklas na Estratehiya sa Pagtuturo


wennchubz.blogspot.com

1.   PAMARAANG  4P’S
Ang pamaraang 4P’s ay nakakatulong sa mga mag-aaral upang malinang ang tinatawag na cooperative learning o ang kanilang pakikiisa sa pangkatang gawain at talakayan. Ang 4 P ay nangangahulugang pagpapangkat, pagbabagyong-isip, pagtakay at pagbibigay-input.
Hakbang sa Paggamit ng Pamaraang 4P’s
a.    Pagpapangkat – papangkatin ang klase sa apat o depende kung gaano kalaki ang klase.
b.    Pagbabagyong-isip – magkakaroon ng pagbabagyong-isip ang bawat pangkat ng mga mag-aaral hinggil sa paksang ibinigay ng guro.  Isa sa pangkat ang magtatala sa kanilang napag-usapan hinggil sa paksa.
c.    Pagtalakay – matapos ang pagbabagyong-isip ng pangkat ay tatalakayin  ng lider ng pangkat sa klase ang napag-usapan ng kanilang pangkat.
d.    Pagbibigay-input – kapag nakapaglahad at nakapagtalakay na ang bawat lider ay magbibigay na ng feedback at input ang guro hinggil sa paksa.

Pagkatapos ng talakayan, gagamit naman ng 4P’s ang guro sa pagtataya.

a.    Pagbibigay ng mini board, eraser at chalk sa bawat pangkat.
b.    Pagkilala ng bawat pangkat sa  tinutukoy o tinatanong  ng guro.
c.    Pabilisang pagsulat ng kanilang sagot sa mini-board at itataas ito sa hudyat ng guro
d.    Pagbibigay ng Popsicle Stick sa mga nakakuha sa pangkat na nakakuha ng tamang sagot.

2.    LOVE TEAM STRATEGY O PAMARAANG PAGTATAMBAL

Ang love team strategy o pamaraang pagtatambal ay ginagamit sa pagbibigay-kahulugan ng salita o talasalitaan.

Hakbang sa Love Team Strategy o Pamaraang Pagtatambal

a.    Hatiin ang klase sa dalawa ng pangkat, ang grupo ng lalaki at ang grupo ng babae.
b.    Ibigay sa mga lalaki ang mga mahihirap na salitang isa-isang nakasulat sa construction paper.
c.    Ibigay naman sa mga babae ang mga kahulugan ng mga salitang mahihirap.
d.    Nakahanay ang mga babaeng may hawak ng construction paper na sinusulatan ng mga kahulugan ng mga salitang hawak ng mgalalaki.  Isa-isang lalapit ang mga lalaki upang hanapin ang kanilang katambal. Nakadepende sa kahulugan ng salitang kanlang hawak ang kanilang magiging katambal.
e.    Kung mahanap na nila ang kahulugan o ang kanilang katambal ay sabay nila itong ididikit sa pisara.

3.   PAMARAANG SAGOT  O  SAYAW
Ang pamaraang ito ay makakatulong upang masukat ang talas at kritikal na pag-iisip ng mga mag-aaral sa pagsagot sa mga nakahandang katanungan.
           
            Paano isasagawa?
a.    Maghanda ng mga katanungan na may kaugnayan sa paksang tinalakay.  Isulat ito sa maliit na papel tapos bilugin at ipasok sa plastic na bote.
b.    Paupuin ang mga mag-aaral nang magkaharap o ayos pabilog.
c.    Habang ipinatugtog ang musika ay ipapasa nila ang  bote.
d.    Sa paghinto ng tugtog, ang may hawak ng bote ay kukuha ng isang katanungan sa loob nito. 

e.    Pagkatapos mabasa ang tanong ay sasagutin niya ito subalit kung hindi niya masagot ang katanungan kailangan niyang sumayaw sa loob ng 30 segundo.

Ang Aking Pilosopiya sa Pagtuturo

MAHALAGA ANG PUSO SA PAGTUTURO
                      wennchubz.blogspot.com

Ang pagtuturo ng isang mahusay  na guro ay hindi nagmula sa aklat ngunit ito’y nagmula sa kaibuturan ng kanyang puso.  Kung ang isang guro ay may puso sa kanyang ginagawa walang mag-aaral ang mababagot sa kanyang klase at walang mag-aaral ang hindi matututo sapagkat gaano man kahina o kalikot ang isang mag-aaral, kung ang gurong nagtuturo ay may pagmamahal sa kanila ay pahahalagahan niya ito.   Ito ang  dahilan kung bakit kahit nasa modernong panahon na ngayon, hindi kailanman mapapalitan ng modernong teknolohiya ang guro.  Wika nga ni William Ayers “Good teaching is not a matter of specific techniques, plan or a style, teaching primarily is a matter of love.

Mahalagang kilalanin ng guro ang kanyang mga mag-aaral hindi lamang sa kanilang pangalan kundi kahit sa kanilang pinagdaanan upang mas higit silang maiintindihan .  Marami sa mga mag-aaral ngayon na kahit sa murang edad ay may mga hindi magandang karanasan o pinagdaanan sa buhay  na nakaaapekto sa kanilang pag-uugali at pag-aaral na siya ring dahilan upang sila’y agad mahusgahan. Dahil dito hindi nagtatapos sa apat na sulok ng siid-aralan lamang, ang obligayon ng guro sa kanyang mga mag-aaral.  Kailangang magkaroon  ang guro ng malalim na pagkilala sa kanyang mga mag-aaral upang hindi lamang niya ito matuturuan, magagabayan pa niya ito sa tamang landas na kanilang tatahakin kahit hindi na niya ito mag-aaral.  Ang simpleng pakikipag-usap sa mga mag-aaral sa kantina, sa pasilyo o kahit saan ay nakatutulong ng malaki upang higit silang makilala at mararamdaman din nila ang iyong pagpapahalaga sa kanila.  Mabilis ang pagkatuto ng mga mag-aaral kong magaan ang kanilang loob sa kanilang guro.  Magiging magaan din ang pakikitungo ng mag-aaral sa guro kung maramdaman niyang hindi lamang siya itinuring na isang estudyante sa halip ay itinuring siya nitong anak, kaibigan o kaya’y kapatid.  Ayon nga sa isang hindi nagpapapakilalang manunulat “ to teach is to touch lives forever.”

            Ang guro ang tagapagdukal ng karunungan, ang tagahasik ng kaalaman at tagapagpanday ng magandang kinabukasan.  Obligasyon ng guro na ang bawat bata o mag-aaral sa kanyang klase ay kanyang matuturuan at magagabayan sapagkat ang pagiging guro ay hindi lamang isang propesyon bagkus ito’y isang misyon at bokasyon.  Malaki ang maiaambag ng guro sa magiging kinabukasan ng kanyang mga mag-aaral. Wika nga  ni Henry Brooks Adams “ A teacher affects eternity; he can never tell where his influence stops”.

Hindi masusukat ang husay at kadakilaan ng isang guro sa bilang ng parangal na kanyang natanggap at sa bilang ng kanyang mga matatalinong mag-aaral subalit sa bilang ng mga mag-aaral na kanyang nabago at natulungang magkaroon ng positibong pananaw sa buhay.  Nararapat nag awing sentro ng bawat guro ang Panginoon sa kanyang pagtutuo.


Bilang isang simpleng guro, ito ang aking pilosopiya sa pagtuturo na umaakay sa akin upang mas kilalanin ang bawat mag-aaral na aking nakasalamuha, hahabaan ang aking pasensya sa kabila ng kanilang kakulitan, uunawain at gagabayan sila  sa kanilang pagkakamali at gawing buhay na buhay at makabuluhan ang aking klase sa oras ng talakayan.